Monday, August 14, 2006

เสรีภาพ


เสรีภาพ

ลมแรงทีเดียว คงเป็นสัญญาณว่าฝนใกล้จะตก เวลาฝนใกล้จะตก ลองสูดลมหายใจสิ จะได้กลิ่นดิน กลิ่นลม กลิ่นฝน เป็นกลิ่นหอมบางๆจากธรรมชาติ ไม่หอมฟุ้งเหมือนกลิ่นปรุงจากขวดน้ำหอม

ไอลม ระเหยดิน กลิ่นฝน คือ ความหอมดั่งเดิม ที่ร้อยรัดเราเข้ากับธรรมชาติ แต่ในโลกปัจจุบัน ดูจะมีคนให้ความสนใจกับกลิ่นเหล่านี้ น้อยลงไปทุกที

อ้า ! ฝนตกแล้ว

.................................

สายลมยังระดมกระแสใส่ชีวิตของเราทุกผู้ทุกนาม หยาดฝนยังคงดำรงไหลจากฟากฟ้าลงโซมร่างจนชีวิตเปียกปอน บางทีเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่า อาจดังจนทำให้เราตกใจสั่นกลัว แล้วกระถดกายเข้าหาที่กำบัง

ชีวิต เป็นสิ่งที่มีรสชาติหลากหลาย รสหวานชื่นใจ รสเปรี้ยวเข็ดร้อน รดขมพะอมปาก รสหลากหลายทับถมเป็นชั้นเหมือนแผ่นเปลือกโลก ที่มีโลหิตลาวาไหลร้อนอยู่ภายใน มีสายลมแห่งชีวิตไหลเข้าออก มีปลายประสาทผูกชักโยงใยกระตุ้นความวูบไหวต่างๆนานา

ชีวิตมันไม่ได้มีอะไร นอกจากมันคือระบอบของธรรมชาติที่ดำรงอยู่ในตัวเรา แต่มันยิ่งใหญ่จนปลกคลุมชีวิตของเราทั้งชีวิต และมันพาเราเดินไปในทิศทางต่างๆทั้ง ลุ่ม และดอน ทั้งฤดูฝน ฤดูหนาว กระทั่งฤดูแล้งอันร้อนรน

ชีวิต จึงมิใช่อื่นใด นอกจากห้องขัง ที่ธรรมชาติกักกันเราไว้ ด้วยโซ่ตรวนที่ตีตรึงจิตใจไว้ตามที่ธรรมชาติต้องการ

มันขึ้นอยู่กับว่า เธอ มีแรงแค่ไหน มุ่งมั่นแค่ไหน ที่จะนำพาตนออกจากห้องขัง และโซ่ตรวนของชีวิต เพื่อพบกับเสรีภาพ และยืนสูด สายลม ไอดิน กลิ่นฝน อันหอมกว่ากลิ่นใด

...................................

เธอแน่ใจแล้วหรือ ว่า เธอมีเสรีภาพที่แท้จริง ในชีวิตเดิมๆ

ในห้องขัง ของความสุขสม และเจ็บปวดรวดร้าว

........................................

บุญรักษา ชีวาสดชื่น



4 comments:

Gelgloog said...

อ่านข้อเขียนของคุณเมฆาแล้วชักเม้นยากขึ้นทุกทีแฮะ สงสัยผมคงเข้าไม่ค่อยถึง อิอิ

ชีวิตของเราจะว่าเล็กมันก็เล็ก จะว่าใหญ่มองก็ใหญ่ สุดแท้แล้วแต่ว่าเราจะมองมันแบบไหน เอาไปเทียบกับอะไร

อิสระเสรีมีจริงหรือไม่ ก็เป็นคำตอบที่น่าค้นหา แต่สำหรับผมเชื่อว่าอิสระแท้จิงนั้นหามีไม่ หลุดจากคอกนี้ ก็ต้องไปเจอกับคอกโน้น ขึ้นอยู่กับว่าจะเจอคอกเล็กคอกใหญ่ คอกใหม่หรือคอกเก่า คอกดีหรือคอกเลว ดังนั้นแล้วจงหาคอกที่เหมาะสมกับตัวเถิด

สวัสดีครับ

crazycloud said...

คอกมีไว้แหก

แหกมันไปทุกคอก

คอกอยู่ที่ไหน อยู่ในใจเรานั่นเอง

ลอง ดู ก่อน แล้วลองแหกๆดู

Soulseeker said...

คอก คอก คอก กอค อคก คกอ

ผันแปร เวียนไหล ระรื่นล่อง

มองจะ "เห็น" ไม่มอง "ไม่เห็น"

มองทำไม่???

เคยถาม"ตา"ดูรึเปล่า

เป็นความเข้าใจ"คอก"แบบหลงๆของผม

Anonymous said...

"มิรู้จักห้องขัง ฤาจะทราบซึ้งถึงเสรีภาพ..."
ชีวิตแม้เป็นดังห้องขังแต่ก็เป็นที่อาศัยแห่งจิต หากปราศจากชีวิต ไฉนเลยจะเข้าถึงเสรีภาพได้

ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าข้าพเจ้ามีเสรีภาพที่แท้หรือไม่ แต่หนึ่งชีวิตนี้ ข้าพเจ้าถือเป็นบันไดอีกขั้นที่จะทอดไปถึงเสรีภาพที่แท้จริง