Tuesday, August 22, 2006

วิถีชูเก็น


วิถีชูเก็น

สงครามใกล้ลุ มิมุสากัน
จัดแจงโดยพลัน สุรานารี
เสียงเพลงเร้าใจ แสงไฟหลากสี
ประโคมดนตรี สังคีตแตรสรรค์

รินเหล้าจ่ายแจก ดวดแดกโดยพลัน
สนุกสุขสันต์ เบิกบานปรีดา
จูบพรมฝีปาก พริ้มเพริดเอกา
ฟอนเฟ้นเร้นมา โลดแล่นเปลวกาม

ดอกไม้แย้มกลีบ เกษรสุมาลย์
น้ำทิพย์ชุ่มหวาน เอิบอิ่มกมล
ชีวิตชีวา สดชื่นรื่นรน
ซ่องเสพย์สุขสน ด้วยยลยินดี

เราคือมนุษย์ คือกามโภคี
หาเร้นหลีกหนี นารีเชยชม
เสร็จศึกคึกคัก ทายทักสนม
ร่ำรินกลิ่นปม เสพสมว่องไว

พุทธะพุทธทัง ล้วนหามีไม่
หากคิดติดใจ คือไม่ลุธรรม
ดื่มดินกินฟ้า เมฆามืดดำ
พลันสว่างล้ำ แสงรินกินดาว

หนึ่งจอก แด่ ชูเก็น
..............................

ชูเก็น คือ
อิคคิว“จักรพรรดิเซนของคนนอกรีต” ฉายาอันเป็นผลจากการบรรลุธรรมที่รับรอง(มอบอินคะ)โดย กาโซ อาจารย์เฒ่าแห่งวัดซานโกอัน
มูเกอิ “พระแห่งห้องหอในฝันของสตรี” ฉายาขณะร่อนเร่เผยแพร่ธรรมในซ่องโสเภณี
และ เคียวอุน “เมฆบ้า” นามปากกาที่ใช้ในการเขียนโคลง กวี และสถาปนาวะบิ ซะบิ
..................................
บุญรักษา ชีวาสดชื่น
เมฆบ้า

4 comments:

Anonymous said...

ย๊าบส์ ไปเลย...

Anonymous said...

mai kao jai a' - -"

crazycloud said...

คนมีกิเลส ไม่อาจวัดจากพฤติกรรมภายนอก

คนสิ้นกิเลส ไม่อาจวัดจากพฤติกรรมภายนอก

มีกิเลส หรือไม่ เป็นเรื่องเฉพาะตัวที่รู้เอง โดยการเพ่งมองตนเข้าสู่ภายใน

การนำเสนอเซน มักนำเสนอแบบสุดขั้ว เพื่อท้าทายผู้อ่าน

แต่โดยส่วนใหญ่ คนเรามักมองออกภายนอก แล้ววิพากษ์ พฤติกรรมที่แสดงออก จึงตัดสิ้นว่า คนกินเหล้า กิเลสหนา จึงขาดโอกาสในการเพ่งมองภายในตนเอง

พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า ห้ามยึดติด

ห้ามยึดติดทั้งดี และ ชั่ว

กลอนบทนี้ ดูเหมือนขัดๆกัน แต่แท้จริง เพียงกระตุ้นจิตผู้อ่าน

เมื่อเห็นจิต และเพ่งมอง จึงไร้จิต

เมื่อไร้จิต จึงเข้าสู่ความว่าง ซึ่งไร้ความว่าง

เมื่อนั้น จึงลุแก่ความว่าง
.............

พุทธ ที่แท้ คือเดินดงกิเลส แบบไม่แปดเปื้อน ในจิตใจ ดุจคบไฟที่ไร้เชื้อหาจุดติดไม่

Anonymous said...

now i understand ja.. thank you :) take care na p'toh.