Wednesday, February 14, 2007

วันแห่งความรัก


วันแห่งความรัก

สุขสันต์วันแห่งความรัก ทั้งที่ ลอนดอน โตเกียว และขนมเบื้อง
ดอกกุหลาบ ชอกโกลาเดอร์ และความรักสีสวย บานสะพรั่งเต็มพื้นพิภพ

ความรักช่างงามยิ่ง สมควรนักที่เราต้องขอบคุณความรักกันอีกวัน

ความรักอาจทำเราตาบอด แต่การตาบอดก็ทำให้เราเรียนรู้อักษรเบลล์แห่งความรักที่เราไม่อาจมองได้ด้วยตาเปล่า และไม่อาจหาเรียนได้ในโรงเรียนสอนภาษาแห่งใด

ความรักอาจทำให้เราตกหลุม แต่หลุมแห่งนั้นมันก็น่าอภิรมย์มิใช่หรือ ข้อนี้ผู้ที่กำลังตกหลุมรักทั้งหลายคงรู้ดี และไม่อยากขัดจังหวะเข้าด้ายเข้าเข็ม

ความรักในบางครั้งอาจทำให้เราเจ็บปวดทรมาน แต่เมื่อเราเดินไปถึงจุดนั้น หากท่านมีดวงตาก็จะพบว่ามีประตูเปิดสู่อิสรภาพรอท่านอยู่ แม้ว่าเราจะพลาดการเปิดประตูแห่งนั้นไปหลายครั้ง แต่เรายังมีโอกาสอยู่นะ ดังนั้น อย่าได้ถอยหนีจากมันไปเพราะความเจ็บปวดรวดร้าว

.........

ผมชอบวันแห่งความรักและผมเชื่อว่า น้ำหนักของวันได้กดทับลงบนจิตใจใครหลายคน

แล้วมีหรือที่ดอกไม้และรอยยิ้มจะไม่เบ่งบาน

ขอบคุณความรัก เธอช่างหอมหวาน สวยงาม กระทั่งเจ็บปวดทรมาน

ขอบคุณเธอ ที่ปลดปล่อยฉันสู่อิสรภาพ และมันทำให้ฉันกลับมารักเธอได้อย่างเต็มหัวใจ

...............

รักเพื่อที่จะรัก รักจนกระทั่งไม่มีทั้งผู้ที่รัก และผู้ถูกรัก

สำหรับเนื้อหาของความรัก สิ่งที่ข้าพเจ้าเขียนก็ดูฟุ่มเฟือยเกินไปด้วยซ้ำ

เมื่อใครเขียนถึงความรัก อักษรที่ปรากฏล้วนมีที่มาจากความรักทั้งสิ้น

นั้นหมายความว่า ตัวอักษร ซึ่งเป็นเพียงผลิตผล จึงไม่อาจทำหน้าที่บรรยายถึงต้นกำเนิดแห่งมัน

ดุจดั่งเสียงของทารกที่ไม่อาจบรรยายความเป็นอยู่ของมารดาแห่งโลก คือ ความรัก ได้ฉะนั้น
...............

สุขสันต์วันแห่งความรัก สำหรับทุกคนบนโลก

............
เมฆบ้า

5 comments:

Anonymous said...

Happy Valentine's day ka

Anonymous said...

มีความสุขมากๆนะค่ะ

Anonymous said...

http://www.komchadluek.net/2007/02/17/a001_91959.php?news_id=91959

เห็นอาจารย์ศาตราไปพูดแสดงความคิดเห็นกับหนังสือพิมพ์ คมชัดลึกไว้น่ะครับ

เห็นด้วยครับ และยังรู้สึกว่ารัฐบาลและ คมช. เชื่องช้าในหลายเรื่อง รวมถึงการจัดการกับข้อหาในการปฏิวัติ 4 ข้อ ยังไม่ไปถึงไหนเลย ดูท่าสงสัยรอจนครบปี ก็อาจไม่คืบเท่าที่ควรนะครับนี่


ส่วนเรื่องความรักนั้น ผมมองว่า นักศึกษาสมัยนี้ ส่วนมากก็ยังเริงร่ากับความสุขทางเพศมากกว่า
ผมไม่คิดว่าความรักหาได้ง่ายดายนักสำหรับพวกเขาเหล่านี้

เป็นเรื่องของฮอร์โมน และความต้องการ ความหลงใหลในรูปรสกลิ่นเสียง นำมาซึ่งความผูกพันกัน ไม่ได้มีความรักกันง่ายดาย

และสำคัญที่สุดกลัวว่านักศึกษา และเด็กสมัยใหม่เหล่านี้ลืมแม้ความรักทางสายเลือด คือความรักที่ยิ่งใหญ่ของบิดามารดา ไปกันมากเสียแล้ว ปัญหาสังคมหลายๆอย่างจึงเกิดขึ้นมาเพราะไม่คิดถึงอนาคต และผู้อยู่เบื้องหลังของเด็กเหล่านี้เอง

ผมเชื่อว่า อาจารย์ตอบได้ว่าความรักของอาจารย์คืออะไรในตอนนี้น่ะครับ ส่วนผมเองความรักสำหรับชายหญิง สามี-ภรรยา ก็ยังไม่มีหรอกครับ


ป.ล. ผมติดตาม และพอรู้จักกับคนในเครือเนชันอยู่บ้าง รู้สึกยินดีและเห็นว่าเครือเนชันกำลังเจริญรุ่งเรืองหลังปฏิวัติมา รวมถึงความพยายามในการสร้างสถานีข่าวบนฟรีทีวีให้เป็นจริง
ส่วนคุณสนธิลิ้มก็ลูกบ้าเยอะเช่นเดิม

ประเด็นดังในตอนนี้คงเป็นเรื่องคุณสมคิด ผมคิดว่าบุคคลที่เชิดชูเศรษฐกิจพอเพียง มีจำนวนมากมาย และมีคนที่ทำเรื่องนี้มานานหลายปีแล้ว ทำไมถึงเลือกสมคิดซึ่งทำให้เกิดภาพเสียต่อรัฐบาลเอง ภาพเสียต่อภาพลักษณ์นักการเมือง

โจรกลับใจไม่ใช่ทางออก ในเมื่อเรามีพระดีดีอยู่แล้ว

ขอบคุณที่ได้ให้แสดงความคิดเห็นครับ

Anonymous said...

สุขสันต์วันมาฆบูชา และวาเลนไทน์ ขอให้อาจารย์มีความสุข และบุญรักษาครับ

Anonymous said...

เอ่อ ว่าแต่อาจารย์ มีแฟนคลับรึยังคะ ว่าจะขอเป็นสมาซิก