Tuesday, February 20, 2007

Onion Man


Onion Man

ตอนที่ผมยังเป็นเด็กวัด(อีกแล้ว) ผมได้รับมอบหมายหน้าที่อันสำคัญยิ่ง คือ การจัดเตรียมอาหารให้กับหลวงปู่ เจ้าคณะ เนื่องจากว่าท่านชราภาพมากแล้วจึงไม่มีเรี่ยวแรงออกไปบิณฑบาต ผมจึงต้องรับหน้าที่นี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตอนนั้นผมรู้สึกเบื่อมาก เพราะต้องตื่นตั้งแต่ตีห้าทุกวัน เพื่อมาทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่ดังกล่าวในทุกเช้า โดยเฉพาะในหน้าหนาวไม่ค่อยอยากจะตื่น

เพลงครัววัยรุ่น เริ่มต้นด้วยการต้มข้าวต้มเป็นเมนูแรก หลังจากนั้นก็ทำการทอดปลา ทอดกุนเชียง ทำยำผักกาดดอง ผัดหมูกับหนำเลี้ยบ เจียวไข่ และที่ขาดไม่ได้ในทุกวันคือต้องน้ำปลาพริก ซึ่งในขั้นตอนนี้ทำให้ผมได้มีโอกาสพัฒนาทักษะที่ชำนิชำนาญเป็นอย่างยิ่ง คือ การปอกเปลือกหัวหอมแดง

ผมจะเลือกหัวหอมแดงขนาดกำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ เปลือกสีแดงสด เอามือกดดูแล้วแข็งดี แสดงว่าเป็นหัวหอมที่มีคุณภาพ จากนั้นจะใช้มีดค่อยๆปลอกเปลือกออกที่ละชั้น ทีละชั้น ที่ละชั้น จนเมื่อปลอกเปลือกออกจนหมด เราก็จะพบ หัวหอมอยู่ภายใน สีขาวสดใสเล่นลายไล่น้ำหนักกับสีม่วง งดงามมันวาวทีเดียว จากนั้นก็ทำการซอยหัวหอมออกเป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมทั้งปอกกระเทียมกลีบสองกลีบ และหั่นพริกขี้หนู โรยพอเป็นสีสัน

ทั้งหมดกินเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงในตอนเช้า ผมก็สามารถจัดสำรับกับข้าวถวายหลวงปู่ในทุกวัน มีทั้งปลาแดดเดียวทอดหอมกรุ่น กุนเชียงสีสวย ยำผักกาดดองรสแซ่บ หมูผัดหนำเลี้ยบ ไข่เจียว เป็นเบญจโภชนาภาคี พร้อมกับน้ำปลาพริก เครื่องจิ้มแบบง่ายๆ

นั่นเป็นภารกิจหน้าที่ของผมในทุกๆเช้า
หนึ่งในนั้น คือ ภารกิจในปอกเปลือกหัวหอมแดง เป็นการฝึกสมาธิและความรับผิดชอบที่ดีนัก

..............................................
ถึงวันนี้ ผมมานั่งคิดว่า แท้จริงแล้ว คนเรานี่ก็ไม่ต่างอะไรจากหัวหอม เราถูกห่อหุ้มด้วยเปลือกหลายชั้น จนเปลือกเหล่านั้นบดบังตัวตนที่แท้อันสวยงามไว้จนหมดสิ้น

เปลือกของมนุษย์หัวหอม มีหลายชั้น ทั้ง

ความรู้สึกทางกายภาพ อันมีสัญชาตญาณเป็นแรงขับดัน

เงื่อนไขทางสังคมที่สร้างขึ้น จนมันซ้อนทับยัดทะนานอยู่ในตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นระบบการศึกษา การเมือง เศรษฐกิจ ไม่เว้นแม้ระบบศีลธรรม

การใช้เหตุใช้ผลเพื่อหลบซ่อนฉากหลังอันเจ็บปวด เหตุผลที่ชอบหาข้อแก้ตัวให้กับตนเองหรือกระทั่งทำให้ตัวเองดูฉลาดในโลกที่มนุษย์พัฒนาไปไกลสุดแค่ Self Rational ซึ่งเต็มไปด้วย Logic

ความอ่อนไหวทางอารมณ์ มายา มารยา ร้อยเล่ห์ พันเล่มเกวียน พะเรอ

ความเก็บกดนานาชนิด และเงื่อนปมนานาประการที่พ่อ แม่ ครู สังคม นักการเมือง ดารา หนังสือโป้ และนานา ผูกมัดปมไว้ในจิตใจของมนุษย์

มนุษย์หัวหอม ชัด ชัด
..........................................

มนุษย์หัวหอม มนุษย์ที่ยังเพลิดเพลิน เจ็บปวด และหลับใหลอยู่ในเปลือกหนา

ในเปลือกหนาหลายชั้นนี้เอง มนุษย์เราจึงไม่อาจเผยเนื้อในของหัวหอมรสอร่อยเพื่อแบ่งปันแก่กันและกันได้

หัวหอมแดงแสนอร่อยใช้มีดปอกโดยผม ในทุกเช้า
แล้วมนุษย์เราล่ะจะถูกปอกด้วยสิ่งใด
มีดอยู่ที่ไหน แล้วใครจะเป็นคนปอก

..............................................
ผมยกสำรับกับข้าวไปถวายหลวงปู่เป็นที่เรียบร้อย
ผมต้องรีบไปอาบน้ำ เพื่อจะได้ไปโรงเรียนเสียที

ป่านนี้ หลวงปู่คงกำลังฉันอาหาร พร้อมกับลิ้มรสหัวหอมแสนอร่อยฝีมือการปอกของผมอยู่กระมัง
โรงเรียน มหาวิทยาลัย ระบบต่างๆในสังคม กำลังรอห่มคลุมเปลือกป้ายนานาชนิดให้ผม แต่ไม่เป็นไร ผมมันนักปอกหัวหอมอยู่แล้ว

แล้วเจอกัน มนุษย์หัวหอมแสนอร่อย
................................................

แด่ OSHO
บุรุษที่อันตรายที่สุดนับแต่การมาของพระเยซูเจ้า

...............................................
เมฆบ้า

12 comments:

Anonymous said...

Peeling an onion will easily make you cry. An onion will cry too.

Anonymous said...

ถ้าปอกหมดแล้ว เค้าเรียกว่า "ถ่อก" ใช่มั้ย 'จาน ?

Gelgloog said...

พูดถึงหอมแดงผมว่าเป็นอะไรที่ปอกยากนะ แล้วพาลจะอารมณ์เสียวู่วี่ได้ง่ายๆด้วย แม้ผมจะทำอาหารเปนแต่ทุกวันนี้ก็ยังปอกหอมแดงได้ห่วยเหมือนเดิมอะ

แต่ผมจะบอกว่า ผักกาดดองเนี่ย ทีเด็ดอย่าบอกใคร เอาถ้วยใส่น้ำแข็งเตรียมไว้ เปิดกระป๋องปุ๊บ เทใส่ถ้วย อาจจะแช่ฟรีซซักสี่ห้านาทีให้เย็นหน่อย โอววว ผมขอตั้งชื่อเมนูนี้ว่าผักกาดดองลอยแก้ว

ยิ่งตอนตั้งวงก๊งกันอยู่นี่มีแย่งกันโซ้ยแน่

crazycloud said...

เปลือกที่หุ้ม คือ อัตตา
สร้างแรงเร่งเร้า ขังเราไว้ในคุก

หัวหอม คือ จิตเดิมแท้
คืออิสรภาพ เสรีภาพ

มนุษย์ที่แท้ อยู่ภายใน

ความคิดเป็นมายา
ท่านเคยไหมว่าวันหนึ่งท่านต้องหายใจกี่ครั้งดี
จะหิวหรือไม่หิวเมื่อไร



บางทีท่านเป็นผู้เริ่มคิด
แต่บางทีความคิดมันวิ่งเข้ามากระหนำตีท่าน

อิสรภาพ ที่แท้ อาจดูหน้าหวาดกลัว และหน้าเศร้า สำหรับผู้ที่พอใจจะหลับฝันอยู่ในรังไหมของชีวิตอันอบอุ่น

เขาเหล่านั้น ล้วนเพียงเดินทางไปสู่ความตาย

แต่ความตายที่แท้นั้น คือความตายไปของเปลือกป้ายนานา

เปลือกป้ายที่กดทับ บีบคั้น จิตใจเราอยู่

เปลือกต่างหากที่ทำให้หัวหอมเศร้า

และเน่าคาที่อยู่ในนั้น

ฮา ฮา

Anonymous said...

เปลือกต่างหากที่ทำให้หัวหอมเศร้า

และเน่าคาที่อยู่ในนั้น

Anonymous said...

สวัสดีครับ มีเรื่องจะรบกวนน่ะครับ คือผมเห็นมีรูปที่ถ่ายโดยคนที่ชื่ออรรัตน์น่ะครับ พอดีผมเป็นเพื่อนเก่าๆ ที่ไม่ได้ติดต่อมานานมากแล้วน่ะครับ เลยอยากรบกวนขออีเมลล์ติดต่อได้มั้ยครับ

Anonymous said...

Sawasdee ka, I am interested in Zen also, just the begining learner...And feel its hard to get in... Anyway, I will often drop at ur homepage naka, hope u dont mind ,, :)

Anonymous said...

"โลกคือละคร ทุกคนต้องแสดง ทุกคนทนไป" ครับ

แต่ต้องระวังนะครับ เดี๋ยวนี้เล่นลิเกมาก คนเบื่อ เหมือนนักการเมืองหน้าเดิมๆครับ
และจะหาคนมาปอกเปลือกเหล่านี้ก็จะยากลำบากครับ สื่อมวลชนนำพาสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญ

แต่เหนืออื่นใด สำหรับอาจารย์ศาสตราเอง ผมเชื่อว่าเป็นผู้ถือมีดในสังคมนี้คนหนึ่ง ที่ได้ผ่านประสบการณ์ปลอกหอมมาโชกโฉนขนาดนี้แล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปครับ (ในฐานะคนด้วยกัน และศิษย์ร่วมโลก-อุปทานไปตั้งแต่ตอนแรกๆที่มาเยี่ยมชม)

แล้วตกลง กรณีนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรม แต่งตั้งอาจารย์ศาสตรา ร่วมเป็น 1 ใน 4 คณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ร่วมตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค ของ ไอซีที ในการตรวจสอบสัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม
เป็นอย่างไรมาอย่างไรครับนี่

crazycloud said...

อรรัตน์ annyversary@hotmail.com

สำหรับ BBG ค่อยๆศึกษากันไป เซนไม่มีตำรา เป็นหนังสือนะ ต้องศึกษาที่จิตใจ ด้วยประสบการณ์

สำหรับ ตำแหน่งของผมเหรอ ฮา ฮา ปฏิเสธไป แต่เขาจะตั้งก็ปล่อยเขา

Anny Koomsup said...

พี่โต ลบ email แอนด่วนค่ะ ขอบคุณนะจ้ะ

Anonymous said...

เปลือกหอมดั้งเดิมอาจจะสวยงาม อย่างข้างใน แต่อาจจะถูกปนเปื้อนด้วย สี โคลน ที่คนอื่น บรรจงสาดใส่ ตำราไหน จะเซน อัลเลาะห์ หรือ จะ พระผู้เป็นเจ้าจากจักรวาลใด ก็อาจเข้าไม่ถึงจิตใจมนุษย์ผู้ตกอยู่ในวังวนแห่งความคิดร้ายได้ รู้จักคิดดีกับคนอื่น ไม่ตัดสินคนที่เปลือก นั่นแหละความงามของโลกที่แท้จริง

Anonymous said...

Good for people to know.