Sunday, May 27, 2007

ความงาม


ความงาม

ตอนที่ผมบวช เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียงเจ็ดวัน
บวชที่วัดข้างบ้าน ใกล้ดี
วัดที่ผมบวชเป็นวัดเล็กๆ
และในวัดเล็กๆ มีความงามปรากฏอยู่

ในวัด มีพระแก่อยู่องค์ อายุราวๆ 80
ในทุกเช้าเมื่อฉันอาหารเสร็จ
ท่านจะไปนั่งสูบยาเส้นอยู่บนม้าหินตรงลานวัด
ในเวลาสายๆยายแก่อดีตภรรยาของท่านจะมาที่วัด
คอยกวาดลานวัด อยู่ไม่ห่างจากสายตาของพระแก่

พอยายแก่ กวาดลานวัดเสร็จ
พระแก่ก็จะเอาข้าวและกับข้าวที่เหลือมาวางไว้ให้
ผมไม่เคยเห็นคนทั้งคู่พูดกันเลยสักคำ

สิ่งที่ผมเห็นและตีความ คือ ความรัก
คือ ความเมตตาของพระแก่ที่มีต่อยายแก่
คือ ความรักที่อดีตหญิงสาวยังคงผูกพันอยู่กับอดีตชายหนุ่ม
คือความบริสุทธิ์ที่พ้นเลยไปกว่า เนื้อหนัง ฐานะ และวันวัย

เหตุนี้กระมัง ที่หลากหลายกวีนิพนธ์ กระทั่งหลากหลายศาสดา
เรียกมันว่าความรัก

ความรัก จึงเป็นสิ่งที่งดงามยิ่ง ข้าพเจ้าเชื่อและตีความเช่นนั้น

.................

ในงานศพคุณย่า
ผมอยู่ในที่นั้น ณ ขณะที่โลงยังไม่ถูกยกขึ้นบนแท่น
ปู่ของผมเดินมา และสั่งให้สัปปะเหร่องัดฝาโลงออก

สิ่งที่ผมเห็น คือ ปู่ของผม เอามือลูบผมขาวโพลนของย่า
พร้อมกับวาวตาเอ่อน้ำของชายหนุ่มในร่างของปู่ผม

ปู่กับย่าผมเลิกรากันไปเมื่อหลายสิบปีก่อน
และกลับมาพบกัน เมื่อย่าสิ้นลม
แต่สิ่งที่ยังเป็นนิรันดร

คือ ความรัก ของชายหนุ่มคนหนึ่ง
ชายหนุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยรานร้าว

แล้ว ความรัก ก็ทำหน้าที่ของมันได้สมบูรณ์
เมื่อความปรารถนาเหือดแห้งไปจนหมดสิ้น

ความบริสุทธิ์ ความรัก อันเป็นความงามอย่างที่สุดย่อมปรากฏ

ผมเชื่อและตีความเช่นนั้น

แม้จะต้องเดินทางอีกยาวไกลก็ตาม

.............

แด่สุวัฒน์ วรดิลก เพ็ญศรี พุ่มชูศรี
เหล่าอัศวินและอัศวิณีแห่งความรัก
ผู้งดงาม

7 comments:

Anonymous said...

ความรัก เป็นสิ่งที่งดงามจริงๆค่ะ

แล้วว่างๆแวะมาอ่านต่อนะคะ

Anonymous said...

แม้จะต้องเดินทางอีกยาวไกลก็ตาม

Anonymous said...

ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอค่ะ
เพียงแต่ความขุ่นมัวนั้นมักจะเกิดจากตะกอนแห่งความคาดหวัง
ทุกวันนี้ผู้คนมากมายต่างเศร้าเสียใจและกล่าวโทษความรัก ทั้งๆ ที่ความรักไม่เคยทำร้ายใคร
เพียงแค่เราลองทำหัวใจให้นิ่งเพื่อให้ตะกอนเหล่านั้นตกลงไปก้นแก้ว
สิ่งที่เหลืออยู่ก็จะมีเพียงน้ำใสๆ ที่เรียกว่าความรักที่แท้จริงนั่นเอง

Anonymous said...

อาจารย์จะไปเยอรมันเมื่อไหร่ครับ

Anonymous said...

ไม่แวะมานานมาก
บล็อกตอนนี้งดงามจริงๆว่ะ
ว่าจะแซวอะไร เลยไม่แซวเลย
เอาเป็นว่าขออินด้วยดีก่า

As nice as usual..

อู้

Anonymous said...

อ้าว ! พี่โตจะไปเยอรมันแล้วเหรอ

Chanesd said...

ซาบซึ้งครับ


ถึงเวลาก็ลาลับ โลกเรา
ชีวิตเมื่อผ่านไป จากรุ่นสู่รุ่น
รุ่นเก่าจาก รุ่นใหม่เข้ามา

ขอร่วมสดุดีแด่ความรักที่ยิ่งใหญ่ และนานาสิ่งงดงามที่พวกท่านทำไว้