Wednesday, April 26, 2006

วิถีครู

วิถีครู

เมื่อวานมีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ อาจารย์ วรเจตน์ เนื่องจากท่านอาจารย์มีหมายเรียก

โดยส่วนตัว ผมมีมีความเคารพนับถืออาจารย์ด้วยจิตคารวะมาเนิ่นนาน

และผมคนนึงล่ะที่พูดอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่า อ.วรเจตน์ คือ อาจารย์กฎหมายที่เก่งที่สุดคนนึงใน พ.ศ.นี้ ดังนั้นไม่ว่าความเห็นของผมจะคิดต่างจากอาจารย์ไปบ้าง มันหาได้มาทำลายความเคารพที่ผมมีต่อครูบาอาจารย์ไปได้

นอกจากความเก่งแล้ว สิ่งนึงที่ผมชื่นชม คือ อาจารย์เป็นนักรบทางวิชาการที่ไม่เคยกลัวน่าอินทร์ หน้าพรหม จนอาจารย์เปรยให้ผมฟังว่า ท่านถูกปลดออกจากกรรมการหลายตำแหน่ง ด้วยความไม่ชอบขี้หน้า ของนักกฎหมายค่ายสีหวานคนนึง

นอกจากความคิดในทางกฎหมายที่อาจารย์ไม่เคยตำหนิในความต่าง ผมยังได้เข้าใจเจตนารมณ์อันลึกซึ้งในความต่างที่แอบบแฝงอยู่ ซึ่งท้ายที่สุดศิษย์กับครูต่างเห็นตรงกัน เพียงแต่ต่างวิถี

สำหรับผม ผมเป็นเพียงไพ่ใบเล็กๆ จึงขอลุยแบบไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมแบบ อ.วรเจตน์ ที่ทำมาแล้วบ้าง ส่วนท่านอาจารย์เป็นไพ่ใบใหญ่ที่เป็นหลักชัยให้สังคมไปอีกยาวนาน เจตนารมณ์เดียว แต่ต่างวัย และวิถีขอรับ

ท้ายที่สุด นิสัยตรงไปตรงมาทางวิชาการ ไม่เล่นเกมส์แบบนักการเมือง ส่วนนึงในตัวผม ก็ได้รับอิทธิพลมาจากท่าน อาจารย์วรเจตน์นี่แหละครับ

ผมยังรำลึกพระคุณ อาจารย์เสมอ และยังจำภาพในห้องเรียนที่มีศิษย์โง่คนนึงนั่งเรียนกับอาจารย์ที่เก่งที่สุดได้ดีเสมอ ขอรับ

............

บุญรักษา ชีวาสดชื่น

No comments: